วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ประวัติโรงเรียนบ้านนาจาน

โรงเรียนบ้านนาจาน เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 กระทรวงศึกษาธิการ เดิมชื่อโรงเรียนประชาบาลตำบลบ้านดุง 4 วัดค้อเขียว ตั้งอยู่ศาลาการเปรียญวัดบ้านค้อเขียว ตำบลบ้านดุง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ตั้งเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2483 ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่จับจองใหม่ ( ที่ตั้งปัจจุบัน )เมื่อปี พ.ศ. 2495 พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ โรงเรียนบ้านนาจาน ” ปัจจุบันทำการสอนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
โรงเรียนบ้านนาจาน เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง มีพื้นที่ทั้งหมด 27 ไร่ 3 งาน 69 ตารางวา และให้บริการรับนักเรียนจากเขตบริการของโรงเรียน 8 หมู่บ้าน คือ
1.บ้านหนองแต้ หมู่ที่ 5 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
2.บ้านหนองแต้ หมู่ที่ 16 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
3.บ้านโชคอำนวย หมู่ที่ 6 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
4.บ้านนาจาน หมู่ที่ 7 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
5.บ้านโนนสำราญ หมู่ที่ 8 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
6.บ้านค้อเขียว หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านชัย อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
7.บ้านโนนผักหวาน หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านตาด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
8.บ้านคำภูเงิน หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านตาด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
โรงเรียนบ้านนาจาน มีอาคารเรียน 3 หลัง โรงฝึกงานจำนวน 1 หลัง อาคารเอนกประสงค์จำนวน 1 หลัง ห้องปฏิบัติการทางภาษา 1 ห้อง ห้องวิทยาศาสตร์ 1 ห้อง อาคารห้องสมุด 1 หลัง อาคารอำนวยการ 1 หลัง โรงอาหาร( ชั่วคราว ) 1 หลัง อาคารศิลปะ 1 หลัง บ่อปลา 4 บ่อ สนามฟุตบอล 1 สนาม สนามบาสเกตบอล 1 สนาม สนามตระกร้อ 1 สนาม สนามวอลเลย์บอล 1 สนาม นอกจากนี้ โรงเรียนบ้านาจานยังได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนปฏิรูปการศึกษาปี 2539 และได้รับรางวัลโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ระดับเหรียญทองของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2553 มีข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษา จำนวน 32 คน แยกเป็นชาย 12 คน หญิง 20 คน มีนักเรียนทั้งสิ้น 674 คน ปัจจุบันมีนายสายัณห์ ศรีทุมมา เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

วิสัยทัศน์ (Vision)
ภายในปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านนาจานจะพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ พัฒนาอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย น่าอยู่น่าเรียน ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านคุณธรรม ดนตรี กีฬา วิชาการ และงานอาชีพ

พันธกิจ (Mission)
1.จัดการศึกษาปฐมวัยเพื่อพัฒนาเด็กระดับก่อนประถมศึกษาให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
2.จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อพัฒนาผู้เรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านวิชาการและวิชาชีพ ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาตนเองสู่มืออาชีพ
4.ส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ จัดการประกวด การแสดง การแข่งขันความเป็นเลิศด้านคุณธรรม ดนตรี กีฬา วิชาการ และงานอาชีพ
5.พัฒนาอาคาร สถานที่ แหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมให้เพียงพอ ปลอดภัย น่าอยู่ น่าเรียน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม
6.พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และเปิดโอกาสให้บุคลากร ชุมชน หน่วยงาน องค์กรท้องถิ่นมี ส่วนร่วม

เป้าประสงค์ (Goal)
1.เด็กปฐมวัยทุกคน ได้รับโอกาส ประสบการณ์ และการพัฒนาให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย ระดับดีขึ้นไป
2.นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นทุกคน ได้รับโอกาส และเรียนรู้ เต็มศักยภาพและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับดีขึ้นไป
3.ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาด้านวิชาการและวิชาชีพ สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ระดับดีขึ้นไป
4.ผู้เรียนได้รับการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาเต็มศักยภาพ และมีความเป็นเลิศด้านคุณธรรม ดนตรี กีฬา วิชาการ และงานอาชีพ
5.โรงเรียนมี อาคาร สถานที่ แหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมเพียงพอ ปลอดภัย น่าอยู่น่าเรียน
6.ระบบการบริหารและการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานในระดับดีขึ้นไป
7.บุคลากร หน่วยงาน องค์กร ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีความพึงพอใจ ในระดับมากขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น