tag:blogger.com,1999:blog-68862258878901983902024-03-13T16:21:30.598-07:00คำชะโนดวังนาคินทร์คำชะโนด ลักษณะเป็นเกาะกลางหนองน้ำใหญ่ มีต้นชะโนดเกิดขึ้นอยู่เต็มพื้นที่ มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีตำนานผีจ้างหนัง เป็นที่พึ่งหวังของชาวประชา เชิญท่านมาเที่ยวชมเพื่อเป็นสิริมงคลkophisithttp://www.blogger.com/profile/05390503620657179930noreply@blogger.comBlogger6125tag:blogger.com,1999:blog-6886225887890198390.post-9317980723247385282011-01-04T11:13:00.001-08:002011-01-04T11:13:41.353-08:00งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 60<embed type="application/x-shockwave-flash" src="http://picasaweb.google.com/s/c/bin/slideshow.swf" width="288" height="192" flashvars="host=picasaweb.google.com&hl=th&feat=flashalbum&RGB=0x000000&feed=http%3A%2F%2Fpicasaweb.google.com%2Fdata%2Ffeed%2Fapi%2Fuser%2Fkopisit%2Falbumid%2F5558408950782804369%3Falt%3Drss%26kind%3Dphoto%26hl%3Dth" pluginspage="http://www.macromedia.com/go/getflashplayer"></embed>kophisithttp://www.blogger.com/profile/05390503620657179930noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6886225887890198390.post-52297479903820311302010-12-23T04:38:00.003-08:002010-12-23T04:38:03.972-08:00อาคารสถานที่ โรงเรียนบ้านนาจาน<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/jkeVlH8wc14?hl=en&fs=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/jkeVlH8wc14?hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="425" height="344"></embed></object>kophisithttp://www.blogger.com/profile/05390503620657179930noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6886225887890198390.post-2070774410942838482010-12-18T18:29:00.001-08:002010-12-18T18:29:39.110-08:00แนะนำโรงเรียน<embed type="application/x-shockwave-flash" src="http://picasaweb.google.com/s/c/bin/slideshow.swf" width="288" height="192" flashvars="host=picasaweb.google.com&hl=th&feat=flashalbum&RGB=0x000000&feed=http%3A%2F%2Fpicasaweb.google.com%2Fdata%2Ffeed%2Fapi%2Fuser%2Fkopisit%2Falbumid%2F5552209983301228145%3Falt%3Drss%26kind%3Dphoto%26hl%3Dth" pluginspage="http://www.macromedia.com/go/getflashplayer"></embed>kophisithttp://www.blogger.com/profile/05390503620657179930noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6886225887890198390.post-16190043918499415972010-12-18T17:33:00.000-08:002010-12-25T17:30:00.302-08:00ประวัติโรงเรียนบ้านนาจานโรงเรียนบ้านนาจาน เป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 กระทรวงศึกษาธิการ เดิมชื่อโรงเรียนประชาบาลตำบลบ้านดุง 4 วัดค้อเขียว ตั้งอยู่ศาลาการเปรียญวัดบ้านค้อเขียว ตำบลบ้านดุง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ตั้งเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2483 ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่จับจองใหม่ ( ที่ตั้งปัจจุบัน )เมื่อปี พ.ศ. 2495 พร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ โรงเรียนบ้านนาจาน ” ปัจจุบันทำการสอนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น <br />
โรงเรียนบ้านนาจาน เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง มีพื้นที่ทั้งหมด 27 ไร่ 3 งาน 69 ตารางวา และให้บริการรับนักเรียนจากเขตบริการของโรงเรียน 8 หมู่บ้าน คือ<br />
1.บ้านหนองแต้ หมู่ที่ 5 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
2.บ้านหนองแต้ หมู่ที่ 16 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
3.บ้านโชคอำนวย หมู่ที่ 6 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
4.บ้านนาจาน หมู่ที่ 7 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
5.บ้านโนนสำราญ หมู่ที่ 8 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
6.บ้านค้อเขียว หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านชัย อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
7.บ้านโนนผักหวาน หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านตาด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
8.บ้านคำภูเงิน หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านตาด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
โรงเรียนบ้านนาจาน มีอาคารเรียน 3 หลัง โรงฝึกงานจำนวน 1 หลัง อาคารเอนกประสงค์จำนวน 1 หลัง ห้องปฏิบัติการทางภาษา 1 ห้อง ห้องวิทยาศาสตร์ 1 ห้อง อาคารห้องสมุด 1 หลัง อาคารอำนวยการ 1 หลัง โรงอาหาร( ชั่วคราว ) 1 หลัง อาคารศิลปะ 1 หลัง บ่อปลา 4 บ่อ สนามฟุตบอล 1 สนาม สนามบาสเกตบอล 1 สนาม สนามตระกร้อ 1 สนาม สนามวอลเลย์บอล 1 สนาม นอกจากนี้ โรงเรียนบ้านาจานยังได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนปฏิรูปการศึกษาปี 2539 และได้รับรางวัลโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ระดับเหรียญทองของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2553 มีข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษา จำนวน 32 คน แยกเป็นชาย 12 คน หญิง 20 คน มีนักเรียนทั้งสิ้น 674 คน ปัจจุบันมีนายสายัณห์ ศรีทุมมา เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน<br />
<br />
<b>วิสัยทัศน์ </b>(Vision)<br />
ภายในปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านนาจานจะพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่มืออาชีพ พัฒนาอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย น่าอยู่น่าเรียน ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านคุณธรรม ดนตรี กีฬา วิชาการ และงานอาชีพ<br />
<br />
<b>พันธกิจ </b>(Mission) <br />
1.จัดการศึกษาปฐมวัยเพื่อพัฒนาเด็กระดับก่อนประถมศึกษาให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย<br />
2.จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อพัฒนาผู้เรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน<br />
3.ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านวิชาการและวิชาชีพ ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาตนเองสู่มืออาชีพ<br />
4.ส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ จัดการประกวด การแสดง การแข่งขันความเป็นเลิศด้านคุณธรรม ดนตรี กีฬา วิชาการ และงานอาชีพ <br />
5.พัฒนาอาคาร สถานที่ แหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมให้เพียงพอ ปลอดภัย น่าอยู่ น่าเรียน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม<br />
6.พัฒนาระบบการบริหารและการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และเปิดโอกาสให้บุคลากร ชุมชน หน่วยงาน องค์กรท้องถิ่นมี ส่วนร่วม<br />
<br />
<b>เป้าประสงค์ </b>(Goal)<br />
1.เด็กปฐมวัยทุกคน ได้รับโอกาส ประสบการณ์ และการพัฒนาให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย ระดับดีขึ้นไป<br />
2.นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นทุกคน ได้รับโอกาส และเรียนรู้ เต็มศักยภาพและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับดีขึ้นไป<br />
3.ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาด้านวิชาการและวิชาชีพ สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ระดับดีขึ้นไป<br />
4.ผู้เรียนได้รับการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาเต็มศักยภาพ และมีความเป็นเลิศด้านคุณธรรม ดนตรี กีฬา วิชาการ และงานอาชีพ<br />
5.โรงเรียนมี อาคาร สถานที่ แหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมเพียงพอ ปลอดภัย น่าอยู่น่าเรียน<br />
6.ระบบการบริหารและการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานในระดับดีขึ้นไป<br />
7.บุคลากร หน่วยงาน องค์กร ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีความพึงพอใจ ในระดับมากขึ้นไปkophisithttp://www.blogger.com/profile/05390503620657179930noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6886225887890198390.post-56467555563791515972010-12-11T06:25:00.000-08:002010-12-11T06:30:21.633-08:00แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์<div align="center" class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center;"><strong><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">แนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์</span></strong></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>การจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์นั้นนอกจากจะใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ โครงงานประวัติศาสตร์ แล้วยังมีวิธีสอนอื่นอีกหลากหลายที่สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาประวัติศาสตร์เพื่อให้บรรลุผล<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ตามเป้าหมายตามมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางของสาระประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นสาระที่ <span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span style="font-family: Calibri;">4</span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"> </span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ดังตัวอย่างวิธีสอนต่อไปนี้</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span style="mso-spacerun: yes;"><span style="font-family: Calibri;"> </span></span><strong><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (</span><span style="font-family: Calibri;">Problem solving method)</span></strong></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>วิธีสอนแบบแก้ปัญหาเป็นวิธีการสอนที่ฝึกให้ผู้เรียนคิดแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน โดยมีการประยุกต์ใช้ความรู้และประสบการณ์เดิมรวมกับความรู้ใหม่ และกระบวนการต่างๆ เพื่อใช้แก้ปัญหา<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>วิธีสอนแบบแก้ปัญหาสามารถแบ่งเป็นขั้นตอนได้ ดังนี้</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><strong>1. </strong></span><strong><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ขั้นกำหนดปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา</span></strong></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ผู้สอนและผู้เรียนอาจร่วมกันตั้งปัญหา ปัญหาที่นำมานั้นอาจมาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ปัญหา ที่มาจากความสนใจของผู้เรียนเป็นส่วนใหญ่ ปัญหาที่มาจากบทเรียน โดยผู้สอนกำหนดขึ้นมาเอง โดยพิจารณาจากบทเรียนว่า เนื้อหาตอนใดเหมาะสมที่จะนำมาเป็นประเด็นในการตั้งปัญหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ ปัญหาที่เกี่ยวกับสังคมเป็นปัญหาที่พบเห็นกันทั่วไปในสภาพแวดล้อมของตัวผู้เรียน การหยิบยกมาเป็นปัญหาในการศึกษาย่อมจะเป็นสภาวะที่ทำให้ผู้เรียนเห็นว่ากำลังเผชิญกับปัญหาในชีวิตจริง ปัญหาที่เกิดจากประสบการณ์ของผู้เรียน ได้แก่ ปัญหากฎหมาย ปัญหาชีวิต ปัญหาสิ่งแวดล้อม ฯลฯ </span><span lang="TH" style="mso-bidi-font-family: "Cordia New";"><span style="mso-spacerun: yes;"><span style="font-family: Calibri;"> </span></span></span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">เมื่อกำหนดปัญหาแล้ว ผู้สอนเน้นให้ผู้เรียนทำความเข้าใจปัญหาที่พบในประเด็นต่าง ๆ เช่น ปัญหาถามว่าอย่างไร มีข้อมูลใดแล้วบ้าง ต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง การฝึกให้ผู้เรียนวิเคราะห์ปัญหาจะทำให้มีความเข้าใจปัญหามากขึ้น การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในขั้นนี้ ผู้สอนอาจตั้งปัญหา ตั้งคำถามให้ผู้เรียนเกิดข้อสงสัย เช่น</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt 3cm;"><span style="font-family: Calibri;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">การใช้คำถาม</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt 3cm;"><span style="font-family: Calibri;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">การเล่าประสบการณ์หรือการสร้างสถานการณ์ให้เกิดปัญหา</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt 3cm;"><span style="font-family: Calibri;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">การให้ผู้เรียนคิดคำถามหรือปัญหา</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt 3cm;"><span style="font-family: Calibri;">- </span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">สาธิต เพื่อก่อให้เกิดปัญหา</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><strong>2. </strong></span><strong><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ขั้นตั้งสมมติฐาน</span></strong></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>การตั้งสมมติฐานเป็นการคาดคะเนคำตอบของปัญหา โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ช่วยในการคาดคะเน ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการใช้เหตุผลในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและการคาดคะเนคำตอบ พิจารณาแยกปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อย แล้วคิดอย่างเป็นระบบ ผู้เรียนจะพยายามใช้ความรู้ความเข้าใจ ประสบการณ์เดิมมาคิดแก้ปัญหา คาดคะเนคำตอบ แล้วจึงหาทางพิสูจน์ว่าคำตอบที่คิดกันขึ้นมานั้นมีความถูกต้องอย่างไร แนวทางการคิดเพื่อตั้งสมมติฐาน เช่น ปัญหานั้นน่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร หรือวิธีการแก้ปัญหานั้นจะแก้ไขได้โดยวิธีใด</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> <strong> </strong></span><strong>3. </strong></span><strong><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ขั้นวางแผนแก้ปัญหา</span></strong></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ขั้นนี้จะเป็นขั้นที่มีการวางแผน หรืออกแบบวิธีการหาคำตอบจากสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้โดยศึกษาถึงสาเหตุที่เกิดปัญหาขึ้น และใช้เหตุผลในการคิดหาวิธีการแก้ปัญหาให้ตรงกับสาเหตุโดยหาวิธีการแก้ปัญหาหลาย ๆ วิธี แล้วใช้วิธีพิจารณาเลือกวิธีแก้ปัญหาวิธีที่ดีที่สุด เป็นไปได้มากที่สุด ในกรณีที่มีปัญหานั้นต้องตรวจสอบด้วยการทดลอง ก็ต้องกำหนดวิธีทดลองหรือตรวจสอบเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือที่จะใช้ให้พร้อม</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> <strong> </strong></span><strong>4. </strong></span><strong><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ขั้นการเก็บและการรวบรวมข้อมูล</span></strong></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ขั้นการเก็บและรวบรวมข้อมูลนี้เป็นขั้นที่ผู้เรียนจะศึกษาค้นคว้าความรู้จากแหล่งต่าง ๆ เช่น </span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ห้องสมุด</span><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">อินเทอร์เน็ต</span><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ตำราเรียน</span><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">การสังเกต</span><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">การไปทัศนศึกษา</span><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">สัมภาษณ์ผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญ</span><span lang="TH"><span style="font-family: Calibri;"> </span></span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">จากสถิติต่างๆ </span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ในขั้นนี้ผู้เรียนจะใช้วิธีการจดบันทึกข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อนำข้อมูลมาทดสอบสมมติฐาน</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> <strong> </strong></span><strong>5. </strong></span><strong><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน</span></strong></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>เมื่อได้ข้อมูลที่รวบรวมมาแล้ว ผู้เรียนก็นำข้อมูลนั้น ๆ มาพิจารณาว่าจะน่าเชื่อถือหรือไม่ประการใด<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>เพื่อนำข้อมูลนั้น ๆ ไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ว่าเป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span style="font-family: Calibri;"><span style="mso-spacerun: yes;"> <strong> </strong></span><strong>6. </strong></span><strong><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">ขั้นสรุปผล</span></strong></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>เป็นขั้นที่นำข้อมูลมาพิจารณาแปลความหมายระหว่างสาเหตุกับผลที่เกิดขึ้น ผู้เรียนประเมินผลวิธีการแก้ปัญหาหรือตัดสินใจเลือกวิธีการที่ได้ผลดีที่สุดในการแก้ปัญหา หรือเป็นการสรุปลงไปว่าเชื่อสมมติฐานที่กำหนดไว้นั่นเอง ซึ่งอาจจะสรุปในรูปของหลักการที่จะนำไปอธิบายเป็นคำตอบ หรือวิธีแก้ปัญหา และวิธีการนำความรู้ไปใช้ </span><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;">อนึ่งในการสรุปผลนั้น เมื่อได้ข้อสรุปเป็นหลักการแล้ว ควรนำมาพิจารณาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าน่าเชื่อถือหรือไม่</span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Cordia New", "sans-serif"; font-size: 14pt; line-height: 115%; mso-ansi-font-size: 11.0pt; mso-ascii-font-family: Calibri; mso-ascii-theme-font: minor-latin; mso-bidi-font-family: "Cordia New"; mso-bidi-theme-font: minor-bidi; mso-hansi-font-family: Calibri; mso-hansi-theme-font: minor-latin;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ข้อมูลจาก<span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span style="font-family: Calibri;">www.utqonline.com </span></div>kophisithttp://www.blogger.com/profile/05390503620657179930noreply@blogger.com2tag:blogger.com,1999:blog-6886225887890198390.post-16888489933642111852010-12-10T23:06:00.000-08:002010-12-23T04:59:04.717-08:00ข้อมูลผู้จัดทำบล็อคชื่อ นายก่อพิสิษฐ์ นามสกุล ว่องไว <br />
เกิดวันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2508 ภูมิลำเนาเดิม จังหวัดเพชรบูรณ์<br />
<br />
ที่อยู่ปัจจุบัน<br />
<br />
111 หมู่ที่ 8 ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
<br />
ที่ทำงาน<br />
โรงเรียนบ้านนาจาน ตำบลโพนสูง อำภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี 41190<br />
<br />
ประวัติรับราชการ<br />
บรรจุครูเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2530 โรงเรียนบ้านโนนสว่าง ตำบลป่าซาง<br />
อำเภอผาขาว จังหวัดเลย<br />
ปี 2533 ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ที่โรงเรียนบ้านเหล่าหลวง ตำบลวังทอง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี<br />
ปี 2541 ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ที่โรงเรียนบ้านกุดดู่อุดมวิทย์ ตำบลนาไหม อำเภอบ้านดุง<br />
จังหวัดอุดรธานี<br />
ปี 2542 ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ที่โรงเรียนบ้านนาจาน ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง <br />
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3<br />
ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง ครู อันดับ คศ. 3 สาขา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนบ้านนาจาน<br />
ตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3<br />
ปฏิบัติงานสอนวิชา ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3<br />
<br />
สถานภาพ สมรส มีบุตร 2 คนkophisithttp://www.blogger.com/profile/05390503620657179930noreply@blogger.com0